TANGING ALA-ALA NA LANG

Picture 184

Pamana ‘nyong pagtula ay aking naging inspirasyon

Laging nakasulyap itong isipan ko’y nakatuon

At pangako pong sa limot ito’y hindi mababaon

Maituturing kong kayamanan sa habang panahon

 

Habang noo’y lumalagaslas ang malakas na ulan 

Ang putol putol ‘nyong tinig ay ‘di ko naintindihan

Tanging malinaw kong narinig dadalhin ng ospital

Ang iyong inay nakahandusay at wala ng malay

 

Huli ninyong mensahe ngayon ko lang naintindihan

Kayo pala itong mawawalan ng malay at buhay

Gabi’y binasag sa balitang kayo’y nasagasaan

Nang humaharorot na tricycle at basta iniwan

 

Maraming natulala sa balitang nakakabigla

Sa dahilang ang buhay nyo’y naglaho na parang bula

At wala kaming nagawa kundi ipatak ang luha

At banggiting Panginoon Ikaw na Po ang bahala

 

Ang nilakbay ‘nyong buhay ay dumating na sa hangganan 

Mga lungkot ‘nyong nadarama’y napawi ng tuluyan

Ang paghihirap nyo’y napalitan ng kaligayahan 

Ang pagal ‘nyong katawan, binigyan ng kapahingahan

 

May bigat at kirot sa ‘king dibdib ang inyong pagpanaw 

Kaming inyong mga anak na sa inyo’y nagmamahal  

Ang tulang hinabi mo sa dibdib mo’y sadyang bumukal

Nakahanda kang kami’y inyong iiwan ng tuluyan.  

 

At sa aking pag uwi sa probinsya kapagka minsan

Sino pang ama ang sasalubong sa aking pagdatal

Na tila ang saya at tuwa ko’y wala ngang pag sidlan

Sa pananabik na muling kayo’y makaka kwentuhan

 

Sino ngayon doon ang amang aking pagbibidahan

Nang kung ano anong buhay na aking nararanasan

Na sa bawat aking nakakamit na saya’t tagumpay

Laging nakangiti’t naluluha sa kaligayahan

 

Maraming bagay ngayon ang aking hinahanap hanap

Ang inyong pangungumusta at ang lagi ninyong pagtawag

Ang pagbabalita ng kung anong anong nagaganap

Sa pag aalaga kay inay na kayo ang naganap

One Response

  1. teary eyed

Leave a Reply

