TAMANG BUHAY KO’Y AKING NASUMPUNGAN ( by: Abdon Garces)

Ito’y Tula ni Tatay Bago Sya Lumisan

CIMG1670

Sabi ni Santino mayroong bukas pa

Ang dilim ng gabi mayroong umaga

Kung manalig lamang kay Bro at Ama

Ang buhay natin ay laging maligaya

 

Sa tamang buhay ko’y aking nasumpungan

Ang aking malugod na mga katanungan

Tanong ko’y nasaan ikaw kamatayan

Bakit hindi kita masumpong sumpungan

 

Tinig ng musika awit ng kundiman

Ni Larry Miranda sa lumang simbahan

Marupok na sumpa saka ang liwayway

At sa baybay dagat aking kaaliwan

 

Kung ang aking buhay limot na ng madla

At wala na silang sa aki’y gunita

Ang aking libangan ay ipaubaya

Na tapak tapakan mga taong madla

 

Paalam sa inyo aking mga anak

Na aking minamahal hangang sa mag wakas

Paalam asawa mahal na kabiyak

Paalam sa inyo paalam sa lahat

 

Inyong iingatan ang mga tula ko

Ito ay pamanang may centemental value

Ito’y may aral ding dapat ikatoto

Ng bwat persona na babasa nito

 

Sa aking panganay na mapang unawa

Na may kalooban na mapag paraya

Ang tagubilin ko’y ikaw na ang bahala

Sa mga kapatid na hangan sa bata

 

Kayong mga anak ang insperasyon ko

Wala akong yaman ang yaman ko’y kayo

Inyong tatandaan ang yaman sa mundo

Ito’y mawawala na pupugnaw ito

 

Ngunit ang pag ibig magandang samahan

Ay mananatiling pinakamainam

Timyas ng pag ibig at pagmamahalan

Lahat ng materyal ay matatabunan

 

Salamat sa inyo na magsisibasa

Ng tula kong itong hinabi sa hibla

Nitong aking puso, na laging masaya

Ngunit may lungkot din palang nadadama

 

Hangan dito na lang aking ipipinid

Ang takbo ng aking mga pag-iisip

Habang ang tula ko ay iginuguhit

Ang mga luha ko ay namamalisbis

 

Ang aking pong samo mga minamahal

Doon ako iburol sa aking simbahan

Malugod na doon mag si sipag lamay

Ang mga kapatid mga kaibigan

 

Ang mga awitin ni Larry Miranda

Inuulit ulit sa tuwi tuwi na

Sa aking stereo ang cd’y. tangos na

Ngunit sa puso ko mayroon namang saya

 

Sa tamang buhay ko ako’y music lover

Sa mga taginting ng instrumentales

Sa mga malambing malamyos na tinig

Puso’y lumalakas ang kanyang pagpintig

 

Tinig ng musika laking pakinabang

Ito’y pampahaba ng taglay na buhay

Mayroong vitamin at sustansyang taglay

Ang dulot sa atin kalusugan tunay

 

Marahil kayo ay sa akin namangha

Diyan pala sa music mayroong mapapala

Kung sa aki’y hindi kayo maniwala

Diyan nagkamali ang inyong akala

Leave a Reply

