MALIGAYANG KAARAWAN “FREND”

Image

Babanggitin ko ng patula, ang aking sasabihin

Pagkat ang lahat ng ito’y, laman ng aking damdamin

Itong si Mavy ay nag text at may plano raw gagawin

Sa iyong kaarawan at pagiging senior citizen

 

Hindi ko malilimutan, kung paano nagsimula

Pagkakaibigan nating tatlo’y, nabuo lang bigla

Ilang oras pa lang ng kwentuhan, agad kang nag aya

Ayusin ‘nyo ang passport at tayo’y mangingibang bansa

 

Ako noo’y nabigla’t namangha sa aking narinig

Seryosong pag aaya, sa mukha mo’y aking namasid

Ang tuwa’y ‘di mailarawan ng puso ko’t isip

Pagkat ito’y matagal nang, parati kong ninanais

 

At doon nagsimula ang ating pagkakaibigan

Tayong tatlo’y naging magkasundo, sa maraming bagay

Pag nagkita’y walang patid, sa kwentuhan at tawanan

Kahit pag saraduhan pa, ng kinainang restoran

 

Binabati kita kaibigan, sa ‘yong kaarawan

Nawa’y dagdagan pa iyan, ng ating Poong may Kapal

Panatilihing malusog at malakas ang katawan

Iyan ang dalangin ko, kaibigan kong mapagmahal

 

Tunay ngang ikaw ay mapagmahal naming kaibigan

Nakita ko sa pitong taon, nating pinagsamahan

Mabait, maasikaso at aking naging huwaran

Kaya pakisama mo’y, dapat ko ngang pahalagahan

 

Maraming bagay sa buhay, ang natutunan ko sa ‘yo

Hindi mo lang alam, pero ikaw ang aking idolo

Simpleng mga payo’t paalala’y pinakikinggan ko

Paghanga ko’y naging inspirasyon, iyan ang totoo

 

Senior Citizen ka na pala ngayon, kaibigan ko

Mayron ka mang pelegis, hindi halata sa mukha mo

Mala porcelana mong pisngi, ano ba ang sekreto

Bagay na bagay sa ngiti, ng manipis na labi mo

 

Frend, huwag muna sanang kukupas ang simple mong ganda

Ang balingkinitan mong katawan, ‘wag munang kukurba

Mga tuhod mo sana’y, wag naman magkakarayuma

Ang mga kamay mong mala sutla, ‘wag rin mapapasma

 

Pasensya ka na’t pagbati ko’y sa tula pa dinaan

Tulang nagpapatunay sa ating pagkakaibigan

Isang simpleng tula tulad ng simple mong kagandahan

At sana’y maging masaya ka sa iyong kaarawan

Leave a Reply

