KAIBIGANG EDNA

E-spesyal ang pagtingin sa ‘yo kaibigan

Kung anong dahilan ‘di ko malaman

Maaring ugali mo, aking naibigan

At pakikisama’y ‘di matatawaran

 

D-ahil sa angkin mong kabutihan sa ‘kin

Kay daling napalapit, aking damdamin

Mga paalala’y ‘di ko lilimutin

Pagkat lahat ng ‘yon sa puso’y tumanim

 

N-aging malapit tayo sa isa’t-isa

Kahit kay dalang ng ating pagkikita

Kahit layo mo sa aki’y milya milya

Pagkakaibigan natin, damang dama

 

A-ko’y nagpapasalamat at nakilala ka

Tunay namang sa aki’y nagbigay saya

Sa buhay kong payak nagbigay kulay pa

Nawa’y manatiling magkaibigan t’wina

 

Pagkikita’y sadyang kinasasabikan

Pakikipag “chat” laging inaabangan

Pagkat tuwa sa puso’y walang kapantay

At ngiti sa mga labi’y walang humpay

 

Sana kaibigan tula ko’y naibigan

Marahil ikaw ay namimiss ko lamang

Kaya ang pagtula ay aking naisipan

Upang ipadama damdaming nanahan

 

——————————

Ganyan ka nagmarka sa puso ko kaibigan

Lalo na’t kita’y nakaharap, nakahuntahan

Kaya nanariwa, masaya nating kwentuhan

Dumalang man noon, nauunawaan

 

Ala-ala mo ay tinik kung sumiksik

Sa bawat pagsungkit ano namang sakit

Mga kwentuhan natin ang tagapatid

Sa ‘yong mga ngiti ako’y nasasabik

 

Marahil kung ako ay malapit sa ‘yo

Inabala kita sa iyong trabaho 

Ika’y aayain kumain ng puto

At tinapay na monay doon sa kanto


3 Responses

  1. Thank you for your love, thoughts and your friendship….hugs and kisses from me to you…..lab u.

    • yes best same to you! thank you!

  2. i love u best! ingat ka jan

Leave a Reply

