NATRAPIK

NATRAPIK

 

Ang utak ko’y natrapik sa pag-iisip

Pinipilit kong tula, tuloy naipit

Heto’t oras ng trabaho’y nagpipilit

Kahit daliri sa keyboard, mamilipit

 

KATAMARAN

 

Katamaran, bakit ka ba dumadalaw

Wala ka bang magawa’t nambubulahaw

Kay rami ko pang gawaing naghihintay

Pwede bang sa aki’y lumayo’t lumubay

 

Iba na lang tao ang iyong kulitin

Pakiusap, ako muna’y iyong sundin

Trabaho ko ngayon, kelangang tapusin

Madodoble bukas ang aking gagawin

 

Balak mo bang umalis sa ‘kin o hindi?

O, baka gusto mo’y parusang matindi

Teka’t kukuha ako ng enerhiya

Pihong lagot ka sa ‘king katamaran ka

 

EHERSISYO

 

 

Aalis sa bahay ng maaga

Upang doon sa gym ay magpunta

Naaaliw maigi mag treadmill

Nang mabawasan, malaking bilbil

 

Napudpod na ang bagong sapatos

Sa makalyong paang may paltos

Ang pawis sa mukha, umaagos

At hanggang sa dibdib, bumubuhos

 

Pero bakit ‘di nababawasan

Ang bigat, ganun pa rin ang timbang

Araw-araw nag eehersisyo

Magbunga sana ang sakripisyo

 

Pag-uwi, paa’y nasa timbangan

Dismaya, pag timbang natunghayan

Dating bigat ‘di nababawasan

Kahit pakiramdam ay gumaan

 

One Response

  1. nakarelate naman ako diyan. ako mas madalas kong maramdaman yan

Leave a Reply

