“BLOGSITE KO”

Mistula na ako ditong kitikiti

Ang mga daliri ko’y ‘di rin makali

Ang nais ay tumipa na lang parati

Sa pag gawa ng tula ay nawiwili

 ——

Bagong tula, laging pinag-iisipan

Mahirap man ay nagsisilbing libangan

Lalo sa oras na may katahimikan

Dito sa loob ng aking pagamutan

 ——

Laking pasalamat sa “blogsite” kong ito

Dito’y nagagamit ko aking talento

Kaibigan na nga ang turing ko dito

Pagkat ‘sya ang parating kakwentuhan ko

 ——

Pang-aliw rin sa ‘king matang inaantok

At pang gising sa diwa kong natutulog

Pang-alis rin ng nararamdamang bagot

Minsa’y sumbungan rin ng mga himutok

 ——

Di ko nararamdaman ang pag-iisa

Pagkat oras-oras lagi ko kasama

Kaisa ng puso’t damdamin ko t’wina

Dulot nito sa aki’y ibayong saya

 ——

Di ko na kelangan pang mag “chat” sa “ym”

Upang sarili ko ay aking aliwin

O di kaya’y atupagin ang mag “Farmville”

Dito’y mabubulok lang ang aking tanim

 ——

Kaya sa ‘king mga “friends” dito sa “facebook”

Sa aki’y wag ipaalaga, tanim ‘nyong “fruits”

Salamat na lang sa maraming klaseng “gifts”

Pasensya na kung “I ignore and don’t accept”

Leave a Reply

