KASIYAHAN .. IKAW YON

 

Sana’y pwede kitang agawin sa b’wan at mga tala. 

Ihiwalay  sa langit at ibaba dito sa lupa

Maisama ka lagi sa aking mga talinhaga

Dahil ikaw na nga yaong hinahanap kong hiwaga

 

Sana’y maisilid kita sa ‘king dibdib

Manatiling kasama at laging kipkip

Magdudulot ng sayang wala ng patid

At yayakap sa ‘kin ng ubod ng higpit

 

Ikaw ang laging nakaukit sa aking ala-ala

Sa aking balintataw ikaw ang laging nakikita

Patirin ka man sa puso ko’y ikaw ang dinidikta

Marahil ikaw na nga itong pangarap kong ligaya

 

Kung bakit sa ngayon ‘di ko mapanatili ang ngiti

Kahit ang unos ay dumadaan lang sa ‘kin sandali

Kahit pa nga ito’y paminsan minsan lang nagagawi

Sa puso ko’y patuloy na tumitiim pa rin ang hapdi

 

Kung bakit sa t’wing namamanglaw ang langit

Saka naman sumasabay sa pagngitngit

Ang pabugso bugsong galit ginigiit

Wala mang pasubaling ‘di maisingit

 

Kung bakit sa paulit-ulit mong paghagupit

Kahit padaplis daplis, katawan ‘di mangawit

At ‘di man lang nakakaramdam ng pagkamanhid

Kahit tagos laman hanggang buto ang pagsiksik

 

At kung bakit kapag ganitong bumubuhos ang ulan

May kung anong bagay ang pumapasok sa ‘king isipan

May parating natatanaw at pilit binabalikan

At nais ay ihinto ang oras ng kasalukuyan

 

Leave a Reply

