SALOT NA ANAY

Nakakainis itong mga anay

Sa loob ng kabinet ko’y namaybay

At doon sila gumawa ng bahay

Lahat ng kagamitan ko‘y kinatay

—–

Ang lupa ay kanilang kinutkot

At unti unti nilang hinakot

Sa mga gamit ko’y pinulupot

Asal nila’y nakakapanghilakbot

—–

Ang damdamin ko’y biglang nanlumo

Libro kong pinakatago tago

At iba pang gamit na tinago

Binasa ng laway at nagato

—–

Sa sobrang galit ko’t pang gigigil

Agad kong tinawag ang Rentokil

Upang lintik na anay, masupil

Sa ipapain nilang pagkain

—–

Sa kanilang pain masusubok

Kumpol ng anay na laging hayok

Sa katakawan agad susugod

Ang salot na anay matetepok

—–

Ang pagkaing nasa isang kahon

Ang laman akala’y maiinom

Lalantakan dahil laging gutom

Di nila alam ‘yon pala’y lason

—–

Tungo agad sa kanilang bahay

Dalang pagkain ipamimigay

Sa mga kasamang nag hihintay

Todo kain rin ang walang malay

—–

Sanay wala ng anay na bumalik

Dito sa loob ng aking kabinet

Pananalasa nilang sobrang lupit

Sa pain ng Rentokil, manahimik

Bait Station


Leave a Reply

