(Tula) NOONG ARAW NG KAARAWAN KO

Dumaan na naman ang aking kaarawan

No’ng ika isa ng buwang kasalukuyan

Di na ako naghanda sa aming tahanan

Pagkat walang ibang taong naimbitahan

_____

Ngunit may dumating rin sa aking regalo

Ipinabigay ng isang kaibigan ko

Tamang tama, pagkat iyon ay paborito

Na niluluto ko tuwing araw ng linggo

_____

Kasama ng regalo na aking natanggap

Ay isang kahon ng cake na waring kay sarap

Namangha pa nga ako sa aking pagbukas

Pagkat ‘yon ang paborito ng aking anak

_____

Iyon ay nanggaling sa aking kaibigan

Wala mang kandila na aking sisindihan

Ay nag wish rin naman ako, bago tinikman

At saka inihain, sa hapag kainan

_____

Nais nilang malaman, aking kahilingan

Di ko na sinabi, sinarili ko na lang

Masyadong personal, ‘di pwedeng ipaalam

Baka ‘di mangyari, nakakahiya naman

_____

Naging masaya ang aking buong maghapon

At pasasalamat ang aking unang tugon

Pagkat bihira, ganitong pagkakataon

Buong araw kaming mag-asawa’y naglipon

_____

Noong oras ng meryenda’y aking naisip

Mag order na lang isang bilaong pansit

At iabot sa mga taong nagtotong its

Na nakatira sa tapat ng aking clinic

_____

Sumapit ang gabi at kami ay lumabas

Ang hapunan namin ay doon na ginanap

Umorder kami ng pagkaing masasarap

Hanggang ang tiyan naming lahat ay nabundat

One Response

  1. good idea im gonna try it

Leave a Reply

