(Tula) KAARAWAN KO NA NGAYON

Maaga akong bumangon ngayong umaga

May ngiti sa labi katawan ay masigla

Pagkat ang araw na ito ay kakaiba

Di tulad ng kahapon at kamakalawa

—–

Ang almusal ko ay hindi pang mayaman

Simpleng kape’t tinapay na walang palaman

Masarap na pagkain ‘di ko na kelangan

Tama lang sa akin malamanan ang tiyan

—–

Wala naman akong ginawang plano ngayon

Basta gusto ko’y masaya buong maghapon

Bigyan ang sarili ng ‘sang pagkakataon

Huwag mag trabaho at saglit maglimayon

—–

Espesyal kasi ang araw na ‘to sa akin

Kaya’t bawat sandali’y ‘di palalampasin

Ang sarili ko ay aking pasasayahin

Ibibigay ang mga simpleng nanaisin

—–

Ang maghanda ay ‘di ko nakaugalian

Sa tuwing sasapit ang aking kaarawan

Tama lang ang D’yos ay aking pasalamatan

Sa kalusuga’t mga biyayang nakamtan

—–

Maaring ako’y kumain na lang sa labas

Kasama ang aking asawa’t mga anak

Doon na mag kukwentuhan at hahalakhak

Magdaos ng kasiyahang walang katumbas

—–

Salamat sa mga bumating kaibigan

Dulot ‘nyo sa ‘kin ay ngiting pang matagalan

Pagkat kaarawan ko’y ‘di ‘nyo nalimutan   

Ngunit kung may regalo ay lalong mainam

—–

Pero ang pag bating nagmula sa puso ‘nyo

Ay higit pa sa regalong matatanggap ko

Sapagkat simple lang naman ang aking hiling

Sa kaarawan ko, pamilya ay kapiling

—–

Sa bawat dagdag na taon sa aking gulang

Nawa’y manatili, magandang kalusugan

At ano mang problemang pinagdadaanan

Ay ilipad na lang doon sa kalawakan

—–

Dalangin ko rin ang magaang pamumuhay

Sa piling ng aking mga mahal sa buhay

At ang aking mga anak ang ‘syang gagabay

Sa panahong kelangan ko ng aalalay

“Tuwing unang araw ng Agosto, ang unang bagay na pumapasok sa isip ko ay ang
unang araw ko dito sa mundo.”

2 Responses

  1. Maligayang Kaarawan sa iyo.

  2. very well said my frend…I like your poem it really came from the heart.

Leave a Reply

