(Tula) BUSOG NGUNIT GUTOM

Matagalan ko kaya ang ganitong sitwasyon

Di ko mawari animo’y meron akong misyon

Malayo ang tingin hindi man lang lumilingon

Busog ang aking diwa ang tiyan ko ay gutom

 

Itong aking utak ay talagang nagwawala

Hindi ko mapigilan sa pagkatha ng tula

Kahit wala sa tono at hindi tugma tugma

Pilit ring isinisigaw ang mga kataga

 

At sa bawat pagbigkas ko ng mga salita

Ay sumasabay ang emosyon sa ‘king pagtipa

Bumibilis din ang pagtibok ng aking puso

Kasunod ang tulang unti-unting nabuboo

 

Kung minsan pag katha ng tula ‘di ko malaman

Kung saan nagmumula at pano sisimulan

Basta ang alam ko’y nagbuhat sa ‘king isipan

At sadyang dumarating kung kinakailangan

 

Leave a Reply

