(tula) ALMUSAL NAMIN

Bumangon ako sa kamang inaalimpungatan

Ako pala ngayon ang magluluto ng agahan

Kay haba ng magdamag  hindi ko napag-isipan

Kung anong aking ihahain sa hapag kainan

—————

Mag-isa lang pala ako’t walang dapat asahan

Pagkat kasama ko’y sumama na sa kasintahan

Kayat pupungas pungas na nagtungo sa lutuan

Hinagilap ang kawali’t pinaningas ang kalan

—————–

Sa sinangag kong iluluto, walang sasarap pa

Kayat ako’y nag pitpit ng bawang, agad ginisa

Inihulog ang kaning lamig, kagabi’y natira

Hinaluan ko rin ng magic sarap na panlasa

—————

May mixed vegetables pa akong naisip na isama

Nag prito ako ng itlog at espesyal na tapa

May mainit na 3 in one coffee na kapareha

Kayat ang sinangag ko’y swak sa kanilang panlasa

—————

Agad kong ginising ang mga anak sa higaan

Upang almusal sa hapag kanila ng matikman

Ngunit napansin kong tila kay daling nagtayuan

Almusal kong inihanda ‘di pala nagustuhan

One Response

  1. I like this blog its a master peace ! Glad I noticed this
    on google. “Americans will put up with anything provided it doesn’t block traffic.” by Dan Rather.

Leave a Reply

