Tula PARA SA’YO KAIBIGAN

B-Berlyn ang ngalan ng isa ko pang kaibigan

Maganda, mabait, masaya rin kakwentuhan

Mga katangian ‘nya’y aking hinahangaan

Lalo sa pag nenegosyo lagi sa isipan

……………

E-Extrang kakayahan sa pagkita kanyang taglay

Alam ano mang uri ng paghahanap buhay

Mag-isa man walang asawang umaagapay

Nakakayang iagdong kanilang pamumuhay

……………

R-radar kanyang damdamin nakabukas ang palad

Laging nakahandang tumulong sa mga anak

Ano mang pangangailangan bigay niya agad

Walang sabi sabi sarili man ay masagad

……………

L-Likas  sa kanyang pagkatao ang kasipagan

Pagkat tingin ko sa kanya’y walang kapaguran

Kahit ang gabi ginagawa ‘nya pa ring araw

Upang kita’y sumapat sa pangangailangan

……………

Y- ‘Yan ang mga katangiang ‘di kaya ng iba

Idagdag ko pa ang galing sa pakikisama

Mga problema’di ko nakitang iniinda

Maging sakit sa katawan ‘di alintana

……………

N- Naging dalawang papel ang kanyang ginampanan

Pagkat ina’t ama ‘sya sa kanilang tahanan

Lahat ay kanyang kinaya at pinaglabanan

Hirap na dinanas, pati na rin kalungkutan

……………..

2 Responses

  1. You are really the best friend/friend everyone loves to have.

  2. tnx

Leave a Reply

