MAGSULAT

Matagal tagal na rin akong hindi nakakapagsulat ng tungkol sa aking sarili sapagkat puro pag likha ng tula ang aking nakagawian nang ilang buwang nakaraan. Paano raw ba ang mag sulat at gumawa ng simpleng tula? hehe! hindi ako nagsusulat nagtatype lang ako. Hindi ako gumagamit ng papel, ballpen o lapis kaya, MS word ang gamit ko.

Sa totoo lang hindi ko alam kung paano magsulat. Wala naman akong pagsasanay para sa pagsusulat. Ibinabase ko lang sa aking mga karanansan at mga nakikita sa paligid ang aking isinusulat o tinutula kaya. Hindi ko rin alam kung may sense ang sinusulat ko o ang tulang ginagawa ko, kasi nga hindi naman ako bihasa na magsulat at gumawa ng tula.

Maaring gusto ko lang magkaroon ng mapaglilibangan. Hindi ko kasi hilig ang maglaro ng mga games sa computer, kaya ito ang naisipan ko ang magsulat hanggang sa naisipan ko na rin humabi ng tula. Ang pag tula naman maaring namana ko lang sa tatay ko, pero di ko kaya pantayan ang kakayahan ‘nya sa pag tula.

Masaya ang pakiramdam, tuwing magsusulat ako o makakalikha ng isang simpleng tula, minsan para nga akong loka loka na pangiti ngiti hanggang sa tumatawa na habang gumagawa ng tula o nagsusulat. Masaya na ako kahit hindi nababasa ng iba basta naisulat ko lang ang gusto kong sabihin.

Wala akong pinipiling oras kung kelan ako magsusulat kahit umaga, gabi at kahit pa nga nakahiga na ako, pero kalimitan ay sa umaga habang nagluluto at naghahanda ng almusal. hehehe! kaya ‘nyo yun?

Hindi pa rin biro ang magsulat, dapat pa ring maging maingat sa bawat kataga at pangungusap dahil maaring makasakit sa kapuwa ang ibang salita na bibigkasin at susulatin ko.

2 Responses

  1. matagal ka na palang hindi nakakapag-update, siguro busy ka much ate, anyway nagpapasalamat ako at bumisita ka sa aking tahanan, ikinagagalak po kitang makilala.

    kiko

  2. tnx! actually ngayon lang ako nakakapag basa ng blog ng iba at kauna unahan kong binasa ang sa yo. tnx kiko! love your site..

Leave a Reply

