(Tula) ANG AKING MGA NAGING LIBANGAN

 

                                                                   

     Ang mag chat noon sa ym ang aking libangan

Magandang kwentuhan ay ayaw naming tigilan

At pati ang pagtulog ay nakakalimutan

Minsan pa nga’y umaabot pa ng magdamagan

 

May panahon din namang ako ay nagsasawa

Gabi-gabi iyon ang lagi kong ginagawa

Kahit pagod sa trabaho’y ayaw pang mahiga

Upang ang katawa’y makaramdam ng ginhawa

 

May isa pang social network akong sinubukan

Una kong tingin ay hindi ko maintindihan

Nang maglao’y unti unti kong naunawaan

At ‘di nagtagal naging isa ko ring libangan

 

At sa bagong social network ako’y nawiwili

Napansin kong sinusulat ko’y napaparami

At sa mga kumento ako’y napapangiti

Kung minsan naman ang labi ko’y napapangiwi

 

Sabi ng aking kaibigan ako ay magsulat

Magbukas na raw ako sa wordpress ng aking blog

Dito’y mapapagana raw ang aking isipan

At mapapalalawak pa ang aking kaalaman

 

Itinanong ko sa kanya kung pa’no simulan

Kaagad naman ako ay kanyang tinuruan

Nagkar’on akong muli ng isa pang libangan

Na tinuturing ko ngayong bagong kaibigan

 

Pwede ko raw isulat lahat ng aking gusto

Pagkat wala raw ditong matalino at bobo

Di ko akalain ako pala’y may talento

Kaya ko palang gumawa ng tula at kwento

 

Dito pala sa blog ay maraming p’wedeng gawin

P’weding isulat lahat ng aking saloobin

P’wede ko ring sabihin ang aking suliranin

At ang dulot nito’y pagluwag ng damdamin

 

Dito sa aking blog site may napapansin ako

Lahat ng aking sinulat ay mula sa puso ko

At hindi idinidikta ng kahit na sino

Nagpapahiwatig ng pagpapaka totoo

 

Marahil marami sa akin ang nagtataka

Maaring ang tanong ano ang aking makukuha

At sabihing dito’y wala akong mapapala

Pero ‘di nila alam ang dulot nitong tuwa

2 Responses

  1. Akala ko doktor ka lang at negosyante, yon pala makata ka rin. Ang galing galing mo, maraming kang napapasaya sa iyong blog.

  2. Tnx ruz

Leave a Reply

