(Tula) SA AKING PAG-IDLIP

Heto muli ako gulong gulo

Ang isip ko ngayo’y litong lito

Di ko malaman kung nahihilo

Sumasakit yaring aking ulo

 

Maraming bagay ang iniisip

Sa oras nitong aking pag idlip

Sa balintataw ko’y nakasilip

Ang iba ay ‘di ko na malirip

 

Nawa’y pagbagsak ng bulalakaw

Ay may hatid na magandang buhay

Nais ko sa pagbukang liwayway

Ay dumampi ang sinag ng araw

 

Bukas nawa sa aking pagdilat

Magandang balita ang iulat

Walang bayaring nakakagulat

Sa matatanggap kong mga sulat

 

Maraming bagay ang ’tinatanong

Ngunit sa bawat pagkakataon

Laging ito ang itinutugon

Kailangan pa bang iya’y itanong?

 

Ang pangarap na aandap andap

Saan nga ba kita mahahanap

Sa likod ba ng kumpol na ulap

Kaya kay hirap mong mahagilap?

 

Bilang pangkaraniwang nilalang

Maraming planong ganito’t ganyan

Na sa darating na mga araw

Pamumuhay nami’y mapagaan

 

Pangarap kong maging maligaya

Nakangiti at laging masaya

Katawa’y manatiling masigla

Malusutan ang mga problema

 

Hangad umunlad ang kabuhayan

Kinabukasa’y mapaghandaan

Pangarap na ginhawa’y makamtan

Ang sa t’wina’y inaasam-asam

 

May masayang pamilya sa bahay

Asawang mabait, mapagmahal

Mga anak na magdadamayan

At walang puwang ang pagkalumbay

 

Minsa’y ‘di maiwasang malugmok

Pangamba’y nababalot ng takot

Di malaman sa’ng sulok susukot

At pinanghihinaan ng loob

 

Nawa ang pagsubok na dumaan

Sa buong buhay kong nakalaan

Ga’no man kabigat, makayanan

At sandali ko lang malusutan

 

Mula sa pagtulog at pagbangon

Kahit ano mang pagkakataon

Ay nananatiling laging baon

Ang pasalamat sa Panginoon

 

Leave a Reply

