(Tula) TAKIPSILIM

Heto’t napakagndang pagmasdan

Nagkukulay gintong kalangitan

Naroon sa may gawing kanluran

Natatanaw sa aming tahanan

 

At parang gintong nakakasilaw

Ang kalahati ng kalangitan

At doo’y akin ngang natatanaw

Dilim at liwanag nag aagaw

 

Kay bilis ng pagkalat ng dilim

Nang sumapit na ang takipsilim

Nagkalat sa langit ang bituin

Na ‘di naman makayang abutin

 

At heto ako’t nakatingala

Tinititigan ang mga tala

Unti unti kong nababanaag

Ang isang buwang nagliliwanag

 

At ‘di ko naiwasang masambit

Sa napakaliwanag na langit

Ang mga nararamdamang pait

Pagkat naroon Poon kay bait

 

O kalangitan kong sakdal rikit

Mga bituing kaakit akit

Mga suliranin ay alisin

Nagdadala ng mga isipin

 

Maraming bagay ang iniisip

Na sa aking diwa’y nakasilip

At sana dito sa ‘king pag idlip

May isang magandang panaginip

 

Ako’y matutulog ng mahimbing

Sa dampi ng malamig na hangin

Sa silaw ng buwan at bituin

Na may bahagyang siwang ng dingding

 

Leave a Reply

