(Tula) MINSAN

Minsan kapag hindi ako makatulog

May kung anong pumapasok sa ‘king tuktok

Minsan ay puro trabahong pang klinika

Kung minsan nama’y bagay na walang kwenta

 

Minsan matutulog ng nakatagilid

Pero kamay at braso ko’y namamanhid

Minsan gumagawa ng tula sa isip

Hanggang sa tuluyan na akong maidlip

Minsan kapag may linya ay magpipilit

Babangon bigla at ‘di muna pipikit

Sa computer ay muli akong sisilip

Ititipa ang laman ng aking isip

 

Minsan maghahanap ng magandang website

Kung wala ay babalikan ang aking site

Minsan ay maghahanap ng madadownload

O magtetex, uubusin ang aking load

 

Minsan ang kisami’t dingding tititigan

O kaya nama’y titingin sa kawalan

Ako’y iinum ng gatas pagka minsan

At kung wala naman ay kahit tubig lang

 

Minsan kung di pa rin dalawin ng antok

Lalapit sa stereo, magpapatugtog

Kapag naingayan na ay papatayin

Ang chanel ng tv ang kakalikutin

 

Minsan si Cysai ay aking kukulitin

Hanggang sa magalit na at umangil

Sa kanya kasi ako ay nanggigigill

Pano ay laging nakatingin sa akin

 

Minsan iisipin ang iluluto para bukas

Dahil puyat malamang ulam namin ay sardinas

Kay hirap pag nagmaktol ang aking mata

Hanggang kinabukasan ako’y mangangalumata

Leave a Reply

