GUNITA

Matagal tagal na rin akong hindi nakakapag sulat ng isang sanaysay o kwento dito sa aking blogsite at heto bigla kong namiss. Dinadaan ko kasi sa pag tula ang pagbulalas ng aking nararamdaman. Sa halip kasi na sumulat ako ng isang kwento, ginagawa ko na lang tula. Para sa akin, mas madali kong maihayag ang laman ng aking damdamin kung sa tula ko idadaan kesa isulat bilang isang kwento.

Maraming bagay …

                             ang sumisilip sa aking balintataw,  

                             mga gunita  ng kahapong nagdaan,

                             higit kung ganitong panaho’y maulan,

                             ‘di mapigilan kusang sumisingaw.

 

                             Animoy batingaw sa aking pandinig

                             Ang mga bagay na aking naririnig

                             Sadyang inuusal nitong aking bibig

                             Mga katagang sa puso’y ipinipintig

Hahaha! tinula pa rin….. teka erase …erase…

Minsan mahirap maunawaan ang mga nararamdaman natin, Subukan man nating paulit ulit ipaliwanag sa ating sarili o isa titik kaya ang ating nararamdaman minsan hindi pa sapat ang mga salita para maisalarawan ang mga bagay na nilalaman ng ating isipan lalo na kung nababalot ka ng isang emosyon na hindi mo maunawaan.


SA AKING BALINTATAW

Ngumiti at humalakhak

managinip at mangarap

magtiis  ka at magtimpi

kahit lahat ay pakunyari

————————————–

Sumulat ka at gumuhit

iukit ang mga titik

ang larawang nasa isip

sa pusong kaibig-ibig

………………………………

Pumikit ka at maglakbay

lumipad ka at kumampay

habang pangarap ay bitbit

sa mundo ng panaginip

…………………………………

Tumakbo ka at tumakas

tuntunin mo tamang landas

sa patag na binabagtas

habulin mo ang pangarap

…………………………………

Humakbang ka at maglakad

‘wag hihikbi at iiyak

sa landas na tinatahak

may bubulaga’t bubungad

…………………………………

Lumakad na mabilis

‘Wag na ‘wag kang lilihis

magpatuloy at ‘wag lilingon

sa ala-ala ng kahapon

2 Responses

  1. pwede mo po b aq now help gumawa ng tula

    • naku wala ako sa mood e

Leave a Reply

