(Tula) NGAYON

Ika 3 ng Mayo 2011 ngayon

Alas kwatro y media ng hapon

Pagal ang katawan sa maghapon

Sa Labas tila umaambon

 PANSARILING TULA

(DAMDAMIN)

Hindi ko talaga malaman

Itong aking nararamdaman

Heto’t nakatitig na naman

Sa tikatik na patak ng ulan

_____

Itong isip ko’y nagwawala

Puno ng salitang hiwaga

Hirap man sa simpleng kataga

Di mapigilan sa pag katha

_____

Nais ko sanang makalikha

Ng isang PANSARILING tula

Na hindi ko pagsasawaan

At lagi kong kagigiliwan

_____

Na pwede kong balik balikan

Kapag naibigang malibang

Magsilbing pang alis ng lungkot

Kapag nakaramdam ng bagot

_____

Isang tulang makabuluhan

Na aking pakakaingatan

Di nais ipagngalandakan

Pagkat ayaw kong mapintasan

_____

Kung pweding isulat sa hangin

At dumampi na lang sa akin

Kung pweding iguhit sa langit

At tula ko’y do’n tingalain

_____

Tamang kataga’y ‘di mausal

Talinhaga’y ‘di masumpungan

Waring tinaboy sa karimlan

Nitong pusong may alinlangan

_____

Heto’t utak ko’y kinakalog

Habang puso ko’y kumakabog

Damdamin ko’y nais magsabog

Nang isang makatang tagalog

_____

Takot akong lagyan ng drama

Lakipan kaya ng pantasya

At ng mahiwagang salita

Kulayan ang mga kataga

_____

Subalit ngayo’y may pangamba

Baka tula ko’y ‘di mabasa

Kinulang sa titik at letra

At hitik sa malabong tema

_____

Kung ‘di pa titila ang ulan

Ang aking tulang hinahangad

Paliparin na lang sa ulap

At mananatiling  pangarap

One Response

  1. Ang galing ng mga litanya..napakalalim ng maga kahulugan ng mga panitik; ang galing

Leave a Reply

