(Tula) MALAMYOS MONG TINIG

Nag ring kagabi ang aking telepono

Di ko nalaman kung kaninong numero

Medyo, inaalimpungatan pa nga ako

Pero nasagot ko rin ng hi at hello


Dahil sa aking antok  ay nabitawan

Itong teleponong aking tangan tangan

Kung anong nangyari ay ‘di ko nalaman

Kung kaninong boses, aking napakinggan

 

At habang nasa gitna ng panaginip

Ang tenga ko’y may tinig na naririnig

Ring ng telepono muling nangungulit

Kaya bumangon at sinagot kong pilit

 

Hi at hello na akong paulit ulit

Ngunit ang boses ay ‘di ko pa rin marinig

Sino ka ba bakit ‘di ka umiimik

Inaabala mo, aking paghihilik

 

Sinigawan ko sa aking pagkainis

Biglang sumagot at ako’y napa umis

Ikaw pala ‘yang may malamyos na tinig

Pasensya na, pagkat ‘di kita marinig

 

Bakit ang boses mo’y parang nanginginig

Anong telepono ang ‘yong ginagamit

 Marahil gamit mo’y matipid na “smart link”

Kaya putol putol, nais pahiwatig

 

Nais ko lang naman sabihin

 

Nabasa ko na ang e-mail mo kahapon

 Inaantok nga, kaya tumalon talon

E-mail mo lang pala, ang ‘syang tanging gamut

Kaya ngiti ko’y umabot hanggang batok

 

Wheeeeeeeee hehehe!

Leave a Reply

