(Tula) MASAKIT NA TENDONITIS

Isang gabing panaho’y mainit

Sa sakit ako’y namimilipit

Pinagpapawisan ng malagkit

Hawak ang braso kong sumasakit

Pakiramdam ko’y hindi mawari

Kagat ko na itong aking labi

Ano kaya’t bakit sobrang kirot

Siko ko’y ‘di na maibaluktot

 

Sa kama ay hindi mapakali

Bumangon akong nagmamadali

Sa liniment nagbakasakali

Kirot ng braso ko’y mapapawi

 

Pag pahid ng gamut na mainit

Balat ko ay waring pinupunit

Walang magawa kundi magtiis

Sa kirot, dulot ng tendonitis

 

Ilang minuto ang nakaraan

Dagling guminhawa, pakiramdam

Sa liniment na ipinahiram

Ni Yollie na aking kaibigan

 

Ilang linggo rin akong nagtiis

Sa aking brasong may tendonitis

Buti’t panaghoy may nakapansin

kay dali naman palang gamutin

2 Responses

  1. hindi ka nag iisa!

  2. hehe! sign of old age ba?

Leave a Reply

