(Tula) SUMUSULAT AKO NG TULA

Magandang tula ang isinusulat ko

Kahit patuloy akong nagmamaneho

At sa gitna ng mabilis na pagtakbo

Isip ko sa pagkatha’y di nagugulo

 

Sa kahabaan ng kalyeng binabagtas

Liko liko, mabato at butas butas

Habang ako ay nasa byaheng kay bilis

Anaki’y hilo ngunit ‘di nalilihis

 

Nakabantay yaring aking mga mata

Sa bawat tanawing aking nakikita

Sinisipat ko rin ang bawat angulo

Sa lahat ng kalyeng madaraanan ko

 

Kahit na minsa’y di ko mapag isipan

Ang bawat katagang aking iuugnay

Pinipilit pa ring hanapan ng buhay

At ng tula ko’y magkaroon ng saysay

 

Ang direksyon ng tanaw ko ay lagpasan

Kahit walang kwenta’y pinag-iisipan

Humahabi pa rin ng mga salita

Upang tula ko ay mabigyan ng diwa

 

Sakdal hirap man ang ganitong sitwasyon

Patuloy pa rin ang pagsulat ng tula

May mababaw, malalim na talinghaga

Upang bigyang buhay ang lutang na diwa

One Response

  1. mahilig din po ako sumulat ng tula…lalu na po kapag inspired..🙂

Leave a Reply

