(Tula) K-A-I-B-I-G-A-N

Kung kelan tayo nagkatagpo, nun din nagkakilala

Ang masaya nating samahan, ay dito nag-umpisa

Isinama ako upang kumain, tandang tanda ko pa

   (sa café Isabel)

Bagay na di ko akalaing kayo palang dalawa.

     ang kukumpleto, sa akin ng tuwa’t saya.

Inisip kong mabuti, kung ako’y inyong magugustuhan

G-aya ng iba ninyong mababait na kaibigan

Ako nama’y natuwa, pagkatao ko’y inyong naibigan at

Ngayon nga ang pagkakaibigan nati’y kay ganda ng 

     samahan

 

Sana sa pamamagitan ng aking tinahing salita,

Itong aking tula para sa inyo ay ikatuwa

Panahon ma’y lumipas, ngipin ko ma’y malagas

Ang samahan natin ay hinding hindi kukupas

Tulad nito’y ginto’t pilak na idinarang sa apoy

Ang tunay na kaibigan sa saya at panaghoy

Katulad ay puno ng narang hindi maitumba

Ganyang ganyan katibay ang ating pagsasama

2 Responses

  1. mag katulad tayo ate dregm maydalawa rin akong kaibigan na mabait

  2. ate isa pa po please ngustuhan ko eh

Leave a Reply

