TULA SA AKING IMAHINASYON

CYSAI           

Lagi kang hinahaplos

Ng palad kong may paltos

Di kita ginagapos

Minamahal ng lubos

 

Kahit pa ako’y iwan

Ng aking kasambahay

Basta’t ika’y nariyan

Taga bantay ng bahay

 

Nais kang kausapin

Upang aking sabihin

Lahat ipagbibilin

kaya pakalimiin

 

Habang ika’y kaharap

At ikaw ay kausap

buntot mo’y kumakawag

Para bang kay liwanag

 

Ang aking sinasabi

Iyong iniintindi

Ito kaya’y may saysay

Kahit isa kang CYSAI?

 

Ang  tulang ito ay hango sa isang serye ng drama na kasalukuyan kong pinapanood sa TV.

 

LANGO

Ikaw ‘yang nakaungkot

Diyan sa isang sulok

Na may katabing lunkot

At nang ako’y kumatok,

Pinto ay nilapitan

Pilit mong binubuksan

At ang mukhang pawisan

Ang aking natunghayan

 

Lahat ng panandalian

Gusto mo ng takasan

Ngunit ika’y nakaladkad

At di na makalipad

Pagsisisi’y walang silbi

Anong iyong masasabi

Mistula ngang alipin

Ang iyong sasapitin

 

Bihag ng pagkalango

Hayan at nabilanggo

Sa hawlang ‘di sarado

Ngunit nakakandado

Iniwan kang malungkot

At muling magmumukmuk

Doon sa  dating sulok

Kung san ka nakalugmok

 

GANITO KA BA?

Mistulang bulag nangangapa sa liwanag

Mistulang bingi di marinig ang katabi

Mistulang pipi salita’y di maparami

Mitulang pilay naglalakad ng may saklay

 

Binibilang ang buhangin

Dinadakot mo ang hangin

Sinusungkit ang bituin

Ngunit lampas ang paningin

Leave a Reply

