(Tula) EMO KAMI

 

Aking kaibigan gusto kitang aliwin

Pagkat alam kong may tampo ka sa akin

Sa oras na iyon ako’y unawain

Pagkat sasakit lang ang iyong damdamin

 

Basta lagi mo lang sanang tatandaan

Ang mga kwento mo’y handa kong pakinggan

Ang ‘di ko pagdating ay nagkataon lang

Kaya pasensya kung ako’y inasahan

 

Ramdam ko ang pag-intindi mo sa akin

Lalo na sa braso kong idinadaing

Gusto mo pang ngang gamutin at hilutin

Hindi ba’t ang sarap sa iyong maglambing?

 

Ang araw na ‘yon ‘di ko binalewala

Alam kong malawak ang ‘yong pang-unawa

Ang puso’y may lakip na pagtitiwala

Ang ala-alang ‘yan ‘di ko iwawala

 

Kay rami na ng ating pinagsamahan

Ala-alang nakatatak sa isipan

Mga tampuhang tampororot lang naman

Nakakatuwa, sarap sa pakiramdam.

Leave a Reply

