Isang Umaga(Kwentula)

Pag gising ko isang umaga

Bumangon na agad sa kama, inunat ang buong katawan

At sabay tingin sa orasan, ako’y tumungo sa pintuan

Upang ito ay aking buksan, at bumaba na sa hagdanan

 Pagbaba sa unang baiting, hindi ko na ito nasundan

Sige baba pa sa hagdanan

Inaantok pa yata ako

Ngunit kelangan ko magluto, ng almusal naming tuyo

Dumiretso na sa kusina, iluluto ko’y inihanda

Sa wakas kami’y may ulam na, isusunod na ang labada

 Ngunit pagbalik sa lamesa, ulam na toyo’y nawawala

Kinuha na yata ng daga

Pagbalik sa aking labada

Hanap, sabong ipaglalaba, bigla na lang akong nadulas

Lintek pahamak kong tsenelas, ang puwet ko ay napataktak

Hindi na ako makabangon, kamay ay hindi maituon

Ako yata ay nabalian, ang sakit ng aking balakang

Ang paa ko’y ‘di maihakbang

Patay kang bata ka pano na!

Mga anak ay naghihintay, kakain sila’y walang ulam

Mga anak ko, sandali lang, kayo ba ay makakahintay

Pwede bang tikoy ang almusal, hihiwain ko, sandali lang

Ngunit pagbukas ng aking ref, Hehe! ako ay napangiti

Maligo muna kayo, pwede?

Isa isa na silang nagsitayo

Tungo sa banyo, maliligo, bitbit ang tuwalyang mabaho

Sigaw ng isa at ang sabi, mommy wala pong shampoo dini

Ang isa kong anak ang sabi, di na kami mag-aalmusal

Sa amin na lang eskwelahan, lumapit sa akin si bunso

Di na bale mommy, bigyan mo lang ako ng perang marami.

Leave a Reply

