ANG SARAP MAGING BATA

Marami akong ala-ala noong bata pa ako ‘di tulad ng mga bata ngayon na halos hindi man lang maarawan at mapawisan. Hindi na sila naglalaro sa labas ng bahay puro sa computer na lang. Ang sarap ng buhay ng mga bata, walang iniisip, wala pang responsibilidad. wala pa silang pinagdadanang problema, lagi silang masaya, puro laro lang. Hindi tulad ng ganitong edad, maraming responsibilidad, maraming iniisip, kailangan mapagdaanan ang hirap para mabuhay, kailangang matatag. Parang gusto ko ng maging bata ulit. hehe!

Ayos rin naman kung tumatanda na ako dumadaan sa hirap ng buhay masaya naman. Kung meron man akong hindi gusto sa aking pag tanda siguro itong mga puting buhok ko, ayaw kong mamuti lahat ang aking buhok, yon tipong lagi na lang akong may laang oras para patinaan ang buhok ko, o pumunta ng parlor at magpakulay. Tapos pagiwang giwang na maglakad yon bang parang aatras aabante ang hakbang hehe! ganun na pala ang nanay ko ngayon. At pagkatapos, tatawanan ako ng aking mga apo at sasabihin si Lola amoy biha na hahaha! Naalala ko tuloy ganyan ako noong bata pa, minsan nasabi ko sa aking lola na amoy biha na sya. Ganun pala yon!

Lahat naman tayo tumatanda pero sa dami ng gumagawa ngayon ng paraan para magmukhang bata hindi nahahalata sa edad, pero pangit naman kung ang mukha mo ay mukhang bata, pero ang katawan mo naman ay puro kulubot na. Pero mas insulto naman sa iyo kung mapagkamalian kang gurang na, pero ang edad mo naman ay bata pa. Saklap nun!  Sana may paraan para mapabagal ang pagtanda para lalo pa natin ma enjoy ang buhay.

Ano kayang itsura kung edad 70 na ako nagtatrabaho pa ako? Siguro dentistang kuba na kasi kurkubado na ako ngayon tapos palagi kong itinataas ang salamin ko sa mata. Hehe! Ayaw ko na yata hanggang edad 60 na lang ok na yon.

Hindi naman ako natatakot tumanda, dun talaga ang punta ko, ang importante lang sa aking pagtanda ay malusog ang katawan at isip, kaya lang whaaaaaaaaah! Wala na ang beauty ko. Hehehe kala mo naman meron..

Leave a Reply

