(Tula) PABORITO KONG JELLY ACE

Isa sa aking paboritong pagkain

Masarap hawakan malambot pisilin

Matamis pero mayr’on ding konting asim

Pang himagas matapos akong kumain

 

Paglapat sa dila’y masarap namnamin

At sa lalamuna’y mabilis hagurin

Dahil sa lambot ay madaling lunukin

Kahit tatlong piraso’y sabay sabayin

 

Ito ay mayroong iba’t ibang kulay

Pag pinagsama sama’y puno ng buhay

Pati ang lasa nito’y walang kapantay

Pag iyong natikma’y ‘di mo tatantanan

 

Sa unang tikim malalasaha’y asim

Mapapapikit paligid mo’y didilim

Pagkat lasa nito’y ang sarap lasapin

Waring kinakai’y masarap na icecream

 

Maasim ngunit sa dila ay may tamis

Sa unang kagat paglunok ay kay bilis

Di pa naglalao’y agad mong mamimis

Parang mahal mo na kaylan lang umalis

 

Jelly Ace bakit ba ikaw ay kay sarap

Ang katulad mo’y isang mithing pangarap

Na kay saya kapag ito’y natutupad

Ang pakiramdam ko’y halos nasa ulap

 

At dahil nasa ‘yo ang lasang hanap ko

Ang  panghimagas na aking paborito

Sanay ‘di maglaho at laging narito

Kung wala ka’y guguho ang aking mundo

Leave a Reply

