ANG BUHAY PARANG NGIPIN (Part 1)

Ang buhay nga naman kay lalim ng kahulugan, Di mo alam kung ano ang kapalaran. Di mo batid kung ano ang kahihinatnan. Hehe! Kanta ata ito… Gaano nga ba kahalaga ang buhay natin? San ba ito nasusukat sa yaman ba o sa kalusugan? Sadya lang maraming daing ang tao sa buhay.

Para sa akin ang buhay ay ‘pwede kong ihalintulad sa mga napapansin ko sa loob ng aking klinika dito mismo sa maliit na kwartong ito. Tingnan ninyo..

1. Ang buhay parang bulok na ngipin.. hehehe! bakit? Hindi lahat na maganda, lahat ng mabango ay matatamasa ko syempre pati na ang baho. Pati ang bulok na paligid ng mundo ay makakaharap ko. Subalit naaayos rin naman at lahat ng alingasaw ay napapalitan ng halimuyak na bango.

2. Ang buhay ay parang mga nagkasungki sungking ngipin.. bakit? Hindi na malaman kung saan ang direksyon, masalimoot at bawat pag iisipan at pagpaplanuhan kong galawin ay parang sumusuong sa pagsubok at kailangang masiguro kong maitutuwid upang maging maayos .

3. Ang buhay ay parang bagong pustiso.. bakit? Minsan maluwag, minsan masikip at kalimita’y may masakit yong tipong nakakapangiwi. Yong tipo bang isang bagay na nakakainis at ang sarap itapon, malimit kong marinig yan, linya ng mga nakakaramdam ng sakit. Pero wag mag-alala at balang araw ay makakaranas ka rin ng kaginhawaan, talagang ganyan bago pa lang e.

4. Ang buhay ay parang topical anesthesia at local anesthesia.. bakit? Dahil siguro maanghang mapait kahit sinasabing nakakamanhid, hindi pa rin masarap ang lasa, nakaka mukhasim talaga ‘di mo malaman kung mapait, mainit o maanghang, nakakapaluha nakaka tulo ng laway . Hahaha! Ibig sabihin masarap pala ang buhay.

5. Ang buhay ay parang electric tooth brush na panlinis ng ngipin.. bakit? Depende kung pano ko din pinapahalagahan ang mga bagay sa buhay. Nililinis nito ang mga marumi at mantsa pinapakinis o ginagawang smooth.  Minsan makikita ko sa brush kung paano ko ipinanlinis ng dumi. Minsan makikita ko sa pudpod na brush kung paano ko ito ginamit sa tama at mali.

6. Ang buhay ay parang brace elastics.. Bakit? Masyadong makulay. Pero kadalasan mas gusto nila ang wala. Minsan mahigpit minsan maluwag pero makulay pa rin depende, mas matindi kung kulay itim at wala ng buhay na elastics yan.

7. Ang buhay ay parang pag bibigay ko ng presyo.. bakit? Minsan kikita ako minsan lugi pa ako. At kapag kumita ako may pambili na ako ng aking bolpen, lagi kasing ubos ang tinta ng bolpen ko dito, wala na akong maipang sulat ng pang gamut sa masakit na buhay este.. ngipin para guminhawa naman ang pakiramdam.

Sadyang ang buhay minsa’y puno ng kagalakan o di kaya naman ay kalungkutan. Ang bawat pangyayari sa ating buhay ay may dahilan. Panginoon ang gawin nating gabay sa tinatahak nating buhay.

 

Leave a Reply

