ANO NGA BANG KASIYAHAN ANG GUSTO NATIN? (Part 3)

Iba’t iba ang antas ng ating kasiyahan, may mababaw at may malalim. Sino nga ba ang taong may malalim na kasiyahan? Sila ang mga taong matapos makamit ang mga pangarap sa buhay ay hindi pa rin sumasaya. Hindi pa rin nakakaramdam ng kasiyahan bagaman natupad na ang mga pangarap na mithiin nila sa buhay sa kabila ng paghihirap at pagsusumikap, mas nakakaramdam sila ng inggit sa mga taong naiwang mahirap dahil sila ang masasaya ngayon at laging nakangiti na parang walang mga problema? Ibang pangyayari naman ito matapos ang lahat ng pagsusumikap nila e kalungkutan pa rin pala ang kahihinatnan, pero totoong nangyayari ito sa isang tao dahil na rin siguro sa kalaliman ng kanilang kasiyahan.

Sino naman ang taong tinatawag nating may mababaw na kasiyahan o kaligayahnan sa buhay? Mga bata na lang yata ang may mababaw na kasiyahan sa ngayon. Mababaw daw ang iyong kasiyahan kung sa simple at paulit ulit na patawa ay natatawa ka pa rin kahit ang nagpapatawa ay hindi man lang natatawa sa sarili nyang patawa. Totoo kayang kapag mababaw daw ang iyong kasiyahan, mababaw rin ang iyong mga pangarap? At dahil sa kababawan mo e mababaw lang din ang iyong mararating sa buhay? Hehe!

Ito ang aking simple at mababaw na kasiyahan. Kapag nakakatanggap ako ng kahit na anong bagay o regalo maliit mang bagay ay napakasaya ko na. Sobrang ikinasisisya ko yan, halos hindi matapos ang ngiti at kagalakan ko hanngang sa pagtulog. Laging nasa isip ko at sobra kong pinahahalagahan kahit ano pa mang bagay yon. Kung yan man ay gamit halos maluma na yan sa taguan. Hehehe! ang oa ano, pero ganun daw ang mababaw ang kasiyahan e. natutuwa ako sa kanila dahil sila ang dahilan ng aking kasiyahan at nakakataba ng puso at yun bang kahit gaano ka kahirap sa buhay ay dama mo ang pagpapahalaga at pagrespeto ng ibang tao sa iyo.

Sa aking palagay lahat tayo ay may kanya kanyang taglay na kababawan, ayaw lang ipahalata ng iba. Ikaw ano ang mababaw mong kasiyahan?

Leave a Reply

