NAKAKARAMDAM KA BA NG LUNGKOT?

Bakit ganun minsan nakakaramdam tayo ng lungkot kahit wala namang dahilan? Yon bang tipong parang gusto mong lumuha na parang naiinsecure ka o di kaya parang may naalala kang tao na parang gusto mo papansin. O di kaya naman matatahimik kang bigla na para bang may malaki kang problema. Tapos tatanungin mo ang sarili mo bakit ang lungkot ko parang naawa ka pa sa iyong sarili. Sa totoo lang ako mismo naranasan ko yan.

Totoong kung minsan ay nakakaramdam tayo ng lungkot kahit pa ang masayahing tao nararanasan din nila yan. Maaring ang dahilan ay tao. bagay, mga nakaraang pangyayaring nag dulot sa atin ng lungkot sa buhay. Magka ganun man ay nakakaya pa rin naman nating maging masaya ulit pwedeng mamaya o bukas o itulog na lang at pagka gising wala na yan.

Minsan kasi pinagsasabay sabay natin isipin ang mga simpleng problema kaya hayun ang resulta hindi mo na alam kung alin dun sa mga problemang yon ang dahilan ng lungkot nating nararamdaman. Tapos minsan mapapabulalas tayo ng tanong sa ating sarili na bakit nga ba ako malulungkot may mga nagmamahal naman sa akin, may pera naman ako, kumakain naman ako ng masarap, may hanapbuhay naman ako?

Dapat ba tayong makaramdam ng lungkot? Sa isang banda hindi talaga ako dapat malungkot hehe! Dapat ko lang maisip yung magagandang bagay na nangyayari sa buhay ko. Yon na yon! O sya magsaya na magsulat na ng magsulat….Hahaha! at tumawa ng tumawa para mas lalo raw bumata ang pakiramdam sana pati mukha at katawan. Hehehe!

Leave a Reply

