(Tula) ANG AKING KWINTAS

Minsan ako ay nagtungo sa may ongpin

Upang aking bilhin ang hopiang engbitin

Sa ‘sang banda nagawi aking paningin

Doo’y may kumikinang at nagniningning

  

Maraming alahas ang aking nakita

‘Di man ako mahilig ay naingganya

Tumingin at pumili na kapag daka

Isang kwintas, tingin ko’y napakaganda

 

Nabighani ako sa ganda at kinang

Binili ko agad walang alinlangan

Ang kanyang presyo ‘di ko na tinawaran

‘Di rin nag isip kung ako’y napamahal

 

Umuwing suot ang maganda kong kwintas

Pag-abang ng sasakyan mata’y nagmalas

Baka mayrong taong may masamang balak

Kunin sa leeg ko’t ako’y mapahamak

 

Lagi kong pinagmamasdan sa salamin

Parang ayaw mawala sa ‘king paningin

Itong kwintas na animo’y nagniningning

Wala akong balak pang ito’y hubarin

 

Isang araw sa edsa ako’y tumawid

May isang mamang bigla na lang lumapit

Pilit inagaw ang kwintas sa’king leeg

Ako’y nabigla at ‘di na nakaimik

 

Sobrang lungkot at kirot ang naramdaman

Pagkat kay dali sa aki’y nagpaalam

Kasiyahan ko ‘di pa man nagtatagal

At inagaw bigla ng ‘sang taong hangal

 

Simula nun ‘di ko na nakahiligan

Bumili ng alahas sa’king katawan

Ngayon ako’y may simpleng singsing at hikaw

Na lagi kong suot na pang araw-araw

  

One Response

  1. anong klaseng tula p0 it0 ..?

Leave a Reply

