MY SHANGHAI TOUR

Gabi kami bumiyahe patungong Shanghai China. Pagbaba ng eroplano napansin ko medyo may ulan, siguradong malamig raw at ang sabi ng stewardess ay negative 6 ang temperatura, pero nagulat ako pagpasok namin sa airport hindi naman malamig hehe! syempre engot ako nakaheater pala. Heto paglabas namin ng airport nanginginig na ang buong katawan ko at ang aking baba ay nangangatog na, ang salita ko ay may usok na rin.

Sa Magnificent Hotel kami nag stay. Nang mag umaga, lumabas kami sandali ng Hotel para tingnan lang kung ano ang itsura nung lugar sa umaga… Napaka lamig ang gandang tingnan ng paligid ang mga puno walang dahon tila mga patay na puno, puro sanga lang ang nakikita ko. Malapit pala sa shopping area ang tinigilan naming hotel at maraming tao.  Summer sa atin, tag lamig naman sa kanila!  Bumalik na rin agad kami sa hotel dahil magsisimula na ang tour namin.

Una naming pinuntahan ay isang park. Hindi ko alam kung anong park yon. Hindi kasi ako nakikinig sa tour guide dahil abala ang mata ko sa katitingin sa mga dinadaanan. Natatandaan ko pinakita sa amin ang The Bund, ito ang origin na landmark ng Shanghai, grabe ang lamig! Ang mga gusali parang European ang dating. Dito ko  nakita ang Big Ben Clock Tower napakaganda! Maya maya pa ay nagpunta rin kami sa isang park ulit at dito ko nakita ang Oriental Pearl Tv Tower, ang isa sa pinkamataas na tower sa buong mundo. Pagkatapos, nagpunta kami sa Tea Restaurant para tumikim ng kung anu-anong tea at pagkatapos maipaliwanag ang iba’t ibang uri ng tea ay inalok kami para bumili.  

Nagpunta rin kami sa Jade Museum at nais na naman kaming bentahan ng mga intsik! Talagang business-minded sila. Dahil tanghali na nun kumain na kami sa isang restaurant kasama na sa tour namin yon.  Matapos kaming kumain dinala naman kami sa Silk Factory at pinakita kung paano gawin ang silk na talaga namang kahanga-hanga, dahil ang silk na yon ay galing lang sa isang cocoon.

Nagpunta din kami sa isa pang shopping area ng mayayaman kaya natural tumingin-tingin lang ako. Nagpunta pa kami sa dalawa pang museum na hindi ko na inintindi dahil ayoko nang mamasyal dahil sa pagod! Nandyan pa yung isang museum kung saan may libreng masahe tapos pipilitin kang bumili ng herbal medicine nila kesyo may problema daw ang uterus ko at kung anu-ano pa. Hehehe! Matapos ito ay may pinuntahan rin kaming isang libingan na kung saan doon lang may punong hindi nalagas ang mga dahon berde ang paligid. Heto na naman ako hindi ko na naman naintindihan ang sinabi ng tour guide dahil puro pagmamasid na naman ang nasa isip ko di ko na iniintindi ang kanyang sinasabi. Mainit sa lugar may araw pero malamig pa rin.


Nagpunta rin kami sa Nanjing Road sabi nila Little Paris daw iyon maganda ang view sa gabi romantic ang dating na may umaawit pa. Grabe ang kanilang shopping center dito maganda kahit sobrang dami ng tao parang may pyestahan ang kalye na yon.  May mga murang bilihin din naman dun, yon nga lang kelangan magaling ka sa tawaran.

Nanood din pala kami ng Shanghai Circus, wow ang gagaling! Talagang puro wow lang ang nasasambit ko, syempre hangang hanga na naman ako pero bago iyon ay kumain muna kami sa isang restaurant na parang barko napakalaki at talagang nakalutang sya sa tubig. maganda ang mga tanawin sayang lang at nung panahon na yon ay nasira naman ang camera ko.

Mapa umaga man o gabi nakakamangha ang mga tanawin dito… Very sophisticated ang design ng mga gusali. Karamihan sa kanila ay hindi nakakaintindi ng English, pero nagkakaintindihan pa rin naman pagdating sa bilihan. At kung gusto mong tumawad hawakan mo na lang ang calculator nila at ikaw na ang maglagay ng gusto mong presyo sa tawad mo. Mag ala mime na lang puro actions at sabay bigkas ng “oki?!,”  “no,” o “Yah”. at magkakabilihan na… hahaha!

 

Leave a Reply

