KWENTO KWENTUHAN

MGA BAGAY BAGAY NA KWENTUHAN AT  SIMPLENG KARANASAN

UNANG SAKAY NG EROPLANO

Unang byahe ko noon patungo ng Bangkok Thailand, kasama ang 2 kong kaibigan. Excited ako syempre kasi unang sakay ko ng eroplano 2006! Hindi ko pa alam ang pakiramdam ng nakasakay sa eroplano at nasa itaas ka ng himpapawid, sari sari ang laman ng isipan ko na paano kung bumagsak ito paano ang mga anak ko, paano ang mga maiiwan ko? bsta marami. Nakaramdam ako ng takot at nerbyos.

Habang patungo na ako sa loob ng eroplano nanginginig ang aking katawan. Doon ako pinaubo ng aking kaibigan malapit sa bintana para makita ko ang tanawin sa labas habang papalipad ang eroplano.  Ang mga stewardes, asikaso kami sa aming mga kailangan, tulad ng headphones para makinig kami ng music, kumot, baka malamigan kami sa aircon ng eroplano, pero halos hindi ko pinansin lahat ang mga ito, ang nasa isip ko ang magdasal na makarating na kami ng maluwalhati sa aming bansang pupuntahan at asikaso rin kami sa pagkain.

Mahigit tatlong oras ang byahe namin noon at halos gusto ko ng hilahin ang oras para makababa na kami ng eroplano at matapos na ang nararamdaman kong takot! Wheww! Nakakapa buntong hininga!

Naranasan rin ba ninyo ang naranasan ko?

  

PAGOD BA O INSOMNIA?

Dalawang gabi ng hindi masarap ang aking tulog marahil dahil sa pagod ng aking katawan at isip sa dami ng iniintindi, mga reklamo ng tenants atbp. Tapos sa bahay akong lahat ang gumagawa ng trabahong bahay. Idagdag mo pa ang isang katutak na bayarin na nagkasabay sabay na naman. Napasabay pa ang pagpapa ayos ko ng aking clinic ang daming ligpitin grabe!  

Kaya malamang ang nararanasan kong sleep disorders ay pagod sa pang araw-araw kong ginagawa. Nakaranas na  rin ba kayo  nito?

 

SAAN MO NGA BA MAKIKITA ANG TUNAY NA PAG-IBIG

Marami ang taong naghahanap ng tunay na pag-ibig. Kahit saan daw ay ‘pwede mong makita ito, pero paano mo malalaman kung ang nakita mo ay totoo? Kalimitan ang kwento ng pag-ibig ay nasa parte ng mga kanta, palabas na drama sa TV at pelikula, at hindi lahat ng kwento ay pawang madali makita ang tunay na pag-ibig at kahit sa totoong buhay ay hindi naman laging masaya ang kinahihinatnan.

Merong love triangle o kaya one sided love at alin man dito ay nagbibigay ng sakit sa ating damdamin. Pero marami naman ang nagiging matagumpay na makakita ng kanilang partner sa buhay at nagiging tapat sa kanila.. Ano kaya ang sekreto nila?

Leave a Reply

