SINO BA ANG SIKAT NGAYON?

Sino ba ang sikat ngaun? Dati rati sikat na sikat ang Friendster halos dito na umikot ang buhay ng mga kabataan noon. Apektado ka sa mga testimonials ng mga friends ng friends mo. Aba ngayon grabe ang pamamayagpag ng facebook parang hindi makukumpleto ang araw mo kapag hindi mo nasilip ang notification ng account mo. At sa panahon ngayon hindi ka in kapag wala kang facebook account.

Marami kasing options sa fb biruin mo kapag tinatamad kang mag upload ng mga pictures o wala ka namang camera sasabihin mo na lang sa mga masisipag mag upload na i-tag mo na lang yan ha…. o e, di may copy ka na rin di ba? Isa pa pwede mo lang i- like kung nakarelate ka sa mga wall post ng friends mo at malinaw sa kanila na nagustuhan mo ang post nila. Maari ka ring mag post ng video at music click lang nila kung gustong panoorin o pakinggan, pwede kang mag link ng blogsites tulad ng ginagawa ko. Pwede ka rin makipag chat sa mga friends mong gising hanngang madaling araw o hanggang magsawa na kayo sa kwentuhan. Ang daming pwedeng gawin di ba?

Nakaklibang naman talaga pwedeng hindi na rin kayo malimit magkita ng friends mo. Online chikahan araw at gabi. Kaya lang, abala ito sa mga gawain at aralin ng mga estudyante sa sobrang libang nilang makipag kwentuhan at magpost sa wall ng kung ano ano nalilimutan na ang mga aralin kaka reply at kakasilip sa mga comment ng post nila. Hehehe! yan kasi ang napapansin ko dito sa mga anak ko.

 Ang ibang kumpanya nag alis na ng access sa fb kasi abala sa trabaho nila siguro mas marami pa ang oras kakasilip sa fb kesa trabaho nila. Ang kaso matatalino ang mga manufacturer ng cellphones at nilagyan naman nila ng access ang mga high end na cellphones kaya hayan kahit nasaan ka pwedeng mag fb. hehe! Ngayon sa telepono ka naman adik na adik kakasilip sa fb account mo at kakareply sa comment.

Meron ditong pader na pwede kang magsulat ng kahit na anong emosyon nakakatuwa, nakakapagtaka, galit at kung ano ano pa. Meron din pa sweet, pa cute or kahit na anong simpleng nangyari. Minsan kahit pagalit, o masakit na salita e naiisulat mo na rin dyan sa pader na yan at ang iba naman ay napapasilip na rin sa mga nagcocoment. Nakakapagtaka rin naman minsan galit ka na nga like pa rin ang comment nila. Minsan nga kahit may sakit ka na like pa rin ang comment. Hehehe!

Meron din ditong option na kung ayaw mo naman makita ang mga post nila at nakukulitan ka na, nakokornehan ilagay mo na lang sa hidden option ang pangalan nila at di mo na sila makikita pa, o kahit pa anong gawin nila sa buhay nila di mo na malalaman.  Meron din ditong option na kung ayaw mo na sila makita, pwede mo I block (huwag naman sa personal hehehe) pwede mo rin I limit ang pakikipag chika kung mayrong bagay sa iyong buhay na ayaw mong malaman nila. Hehehe! pero kung ganun e bakit ka pa nag fb?

Wala namang masama na i-post ang mga bagay-bagay na gusto mong sabihin o ipaalam sa lahat, basta’t ready ka sa iba’t-ibang reaksyon at opinyon dito. Pag di mo nagustuhan ang comment nila, delete mo. (hehe) Pero respetuhin na lang natin ang opinion ng iba para happy ang lahat. O, Sali na! Mag open na ng account at mag fb na! 

Ano ba itong nangyayari

Gagawin ko pa ay marami

Nakakaabala ang fb

Aaalis muna ako dine

Hindi pa ako naliligo

Lababo ko ay punong puno

Marami ang aking huhugasan

Plato, baso, kutsara’t pinggan 

Iwan ko na lang muna kayo

Mamaya babalik din ako

Ako muna ay maglalaba

Pagkatapos ay magpaplantsa

Ay naku! paalam muna

Mamayang hapon ako ay babalik

Talaga namang nagpipilit

Kahit ang oras ko ay gipit

 

 

 

 

2 Responses

  1. This is nice:) thanx may assignment naku

  2. hehe! aus pala para sa assignment mo..

Leave a Reply

