MY TRAVEL IN BEIJING

Ang Beijing ang isa sa mga bansa sa Asia na pinaka gusto kong mapasyalan. kakaiba ang pakiramdam ko dito sa Beijing. Malamig ang simoy ng hangin, may magandang tanawin, masarap ang pagkain magaganda ang bulaklak, malinis ang paligid, maganda ang kapaligiran at moderno.  Marami akong napansing mga kagamitang sumisimbolo ng bansang asiano tulad ng mga pulang kasuotan, pamaypay at iba pang bagay na pulang nakasabit sa mga gusali doon. Pag baba namin sa airport may sumundo sa aming van ng hotel. Dinala kami sa isang restaurant at kami ay pinakain muna ng pananghalian.

Grabe ang lamig hindi ko yata kayang mabuhay doon sa lamig ng klima. Sobrang kapal na ng aking kasuotan , pero nanonoot pa rin ang lamig sa aking kalamnan.  Makikita sa balat ng aking mukha na namumula na ako sa lamig. Matapos kaming kumain ay dinala agad kami ng aming tour guide sa isang pasyalan sa Tiananmen Square. Hindi ko akalain na paglalakarin pala kami ng napakahaba hindi ko na mabilang kung ilang kilometro iyon, mabuti na lang at naka rubber shoes ako.Nilakad namin ang kahabaan ng Forbidden City Hindi naman kami nakaramdam ng pagod dahil maganda ang klima at nakaka aliw naman pagmasdan ang mga tanawin habang kami ay naglalakad kaya hindi namin namamalayan na napaka layo ng ng aming nalakad. Habang kami ay naglalakad lagi naming tanong sa isa’t isa kung gaano pa ba kalayo ang aming lalakarin sapagkat parang walang katapusan pati ang pareparehong desenyo ng mga gusaling aming nadadaanan. Pero nag enjoy talaga kami doon. Matapos naming marating ang dulo sumakay na uli kami sa van at dinala kami sa isang restaurant para maghapunan naman bago bumalik ng bumalik ng hotel.

Marami kaming lugar na pinasyalan halos wala kaming itinigil na oras sa hotel kundi tulog lang sa gabi. Nasulit naming lahat ang panahon ng aming itinigil sa bansang iyon. Busog ang aming mga mata sa mga kamnghamanghang paligid at pasyalan. Busog rin kami sa masasarap na pagkain. 

Ito  ang Tiananmen Square…..dito nangyari ang mala-edsa revolution ng mga estudyante. Ang tawag dito ay Tiananmen Square massacre.

 

 

Eto kami sa harap ng Forbidden City ang Imperial Palace. Ito ang tahanan ng mga Emperor doon. Handa na sa napakahabang lakarin. Kailangang naka rubbers shoes o kung hindi man ay kailangang nakasuot ako ng kumportableng sapin sa paa. Ito ang historical Complex na nagsisislbing tahanan ng mga Eperors doon. Mga 500 taon na ang nakakaraan.

Ito naman ang isang sanga ng puno (Branch-Interlocked cypresses) na makikita rin dito sa forbidden City. Sabi nila simbolo raw ito ng Loyal Love. The last emperor and empress of the Qing dynasty had their picture in front of this trees to show that “we wish to fly in heaven, two birds with one pair of wings, and to grow together on earth.” Nyak! ows!

Dito naman ako sa Temple of Heaven. The architecture in Ming Dynasty is in the south of Beijing.

Kuha ko ito sa Harap ng Ming Thombs or Shisan Ling. Ganda noh?

Ito ang Birds Nest .. Beijing’s National Stadium

Heto naman kaming 3 sa paanan ng Great wall of China great din ang experience namin dito.

Grabe! ang lamig dito halos hindi na ako makangiti at pati ang aking labi ay naninigas na rin sa lamig.Marami pa kaming napasyalan di ko lang alam kung saan yon. Napakaganda ng beijing! Salamat sa aking mga kaibigan sa pag-aaya sa akin na marating din ang bansang ito. 

3 Responses

  1. as if!

  2. japan is in a crisis right now

  3. I want to post quick hello and want to say appriciate for this good article. 203WzFXYbmqh2h

Leave a Reply

