(Tula) GABING AKO’Y NAG-IISA (Kathang Isip Lang)

 

Sa tuwing gabing ako ay nag-iisa

Sumasagi sa isip ano na nga ba

Mayroon akong mga itinatanong

At hindi pa rin masagot hanggang ngayon

 

Maaring kulang, ang aking kaalaman

Hungkag kaya’t hindi maabot ng isipan

Marahil ay dapat ko ng kalimutan

Mga bagay na ‘di kaylangan balikan

 

Mapawi nawa ang pagod ko at lumbay

Tanglaw ay sumilay sa gabing matamlay

Ngiti sa umaga’y muling masilayan

Tanong at hiling ko sana’y mapagbigyan

 

Leave a Reply

