PAMPARELAKS NG ISIPAN

Hahaha! Ibig kong matawa ng malakas kapag naaalala ko ang nangyari nung isang araw sa pagkakaupo ko. Itong kapit bahay ko ay tumawag sa akin, itinatanong ang number ng telepono nitong aking tubero at tatawagan raw niya, ……….sabi ko sandali at hahanapin ko pa, tatawagan na lang kita. Sa katagalan kong maitawag ang hinihingi, bigla na lang ‘syang sumulpot, tumambad sa harap ko at nagtanong,

bakit ang tagal mo itext ng hinihingi kong numero ng telepono? ay! kaya naman pala hindi mo maibigay ang hinihingi ko, nakababad ka sa harap ng computer e …. ano ba ang ginagawa mo jan?

“Wala”….  may “nireresearch” lang ako. Teka sandali lang….

kunyari pa ay sinampal sampal ko ang aking mga binti  na para bang may kumagat na lamok sabay kamot na rin, hilahilahin ko ang drawer ng aking lamesa na kunyari ay dun ko kukunin ang hinihingi ‘nya pati ang nakasalansan kong mga papeles sa ibabaw ng patungan ng computer ay inisa-isa ko na rin buklatin, pero ang totoo hindi ko malaman kung saan na nga ba ‘yon napasulat hindi ko agad naisip na nasa phonebook ko pala.

E, paano ba naman nasa kalagitnaan na ako ng aking pag susulat at kapag naistorbo biglang mawawala na ang idudugtong kong salita. Bigla ‘syang nagtanong kung ano ang aking ginagawa at sinusulat,  bigla ko rin syang nasagot na “nagba blog” hehehe! alam kaya ‘nya kung ano ang blog, kaya pabirong nagtanong sa akin,

ano ba iyan pagkikitaan ba ‘yan? ano ‘yong blog? bakit ka nagbablog.? Aba’y bakit nga baga? Hahaha! Wala lang…

Ang blog ko naman ay umiikot lang sa akin, mga karanasan ko noong bata pa ako, noong kabataan ko, hanggang sa nagka pamilya at ang iba ay pang araw araw na nangyayari na gusto kong isulat masaya man ito, malungkot may poot at kung ano ano pa. Para sa akin ang pagsingit ng pagsusulat sa bakante kong oras ay isang aliwan at pampalipas ng oras, nagdudulot ng saya sa aking sarili at pamparelaks ng isipan.

Leave a Reply

