NGIPIN ‘NYA AY MASAKIT

Dapat kilos ko’y mabilis

Kaagad na magbibihis

Maaga akong aalis

Bilisan ang pagtalilis

 

Sa aking pagmamadali

Naiwan ang aking susi

Kaagad akong bumalik

Upang  ito’y isaliksik

 

Pagdating ko ng clinic

Pasyente’y namimilipit

Tinatanong di naimik

Ngipin  nya ay sumasakit

 

Tumutulo na ang luha

Anong aking magagawa

Sakit ng ngipin ay ganyan

Tagos sa ating kalamnan

 

Matapos ito’y magamot

Sakit na nararamdaman

Unti unti ng nawala

At may ngiti na sa mukha

 

Ako ay uuwi muna

Upang ako’y mag almusal

Tiyan ko ay kumakalam

Baka ako ay mabuwal

 

Ito ay kwento ng karanasan, dinaan ko na lang sa tulang dalit isang uri ng haiku  (Japanese poem)

 

Leave a Reply

