PAANO NGA BA MAGING MASAYA?(Part 1)

Nakakatuwa naman itong kausap ko kanina matagal na kaming hindi nagkita at sa halip na naayos ko na ang ngipin ‘nya, ayun hindi ko nagawa at naubos na ang oras sa kwentuhan. Nakakatawa naman itong babaeng ito. Bakit raw mas bata ang mukha ko ngayon kesa dati? anong palagay mo sa akin nag paretoke hahaha! ang saya saya ko raw. Syempre nakita kita.  Oo masaya ako ngayon kesa dati  siguro dahil hindi ako makontento noon. Maraming iniisip, maraming mga pinaplano na gustong matupad. Konti lang naman ang mga bagay na inilista kong makakagaan sa aking pag iisip para maging masaya na ako. Mabuti pa raw ako at masaya my goodness naman! Maraming bagay ang pwede mong gawin para ikaw ay maging masaya at magsaya. Kung wala kang dahilan ay maghanap ka, kung wala kang mahanap, e gawin mong dahilan ang paghahanap para makaramdam ka ng saya. Hahaha! Ang gulo ko noh!

              

 

E, paano nga ba maging masaya? Subukan mo kaya ang mga ito…

1.    Ngumiti ka pagkagising humarap ka sa salamin at sabihin mong ang ganda ganda ko.

2.    Makipag telebabad ka ng mga apat na oras, yon e kung may matyagang makikipagkwentuhan sa ‘yo sa telepono ng ganong katagal

3.    Lagi kang ngumiti, maging positibo sa lahat ng oras at mag bigay ng magandang puna sa ibang tao (tulad ng pag puna mo ngayon sa akin).

4.    Kung hindi ka man matakaw kumain, dahil sa dami ng ipinagbabawal na pagkain sa mga sakit mo ngayon, Gamitin mo ang kasabihang “ Makita lang kitang kumakain e masaya na ‘ko”. Sabay kain na rin para mas masaya pa. hahahaha!. 

5.    Makipagkwentuhan sa fb ng walang kwentang kwentuhan pero at least masaya di ba? 

6.    Mag-isip ng magagandang bagay. Tulad ng isipin mo ang bagay na meron ka na wala sila. Tulad ng meron kang mcbook, ako’y wala matagal ko ng gustong magkaron ‘nyan. Tulad ng kaya mong maglaba habang namamalantsa. Bibihira ang may ganyang talent.  

7.    Mamasyal ka sa mall, sa tabing dagat, sa kagubatan at wag mong kalimutang magdala ng camera at kunan mo ang magagandang tanawin habang ikaw ay namamasyal na masaya.

8.    Isipin mong marami kang pera na kaya mong bilhin lahat ng gusto mo. Tulad ng pupunta ka agad sa car dealer at bibili ka ng jaguar tapos idrive mo na patungo sa luneta hehehe! ‘wag mo kalimutan sa isip mo lang yan ha.

9.     Magbasa ng blog ko araw-araw at wag kalilimutang mag iwan ng komento para lalo pang sumaya.

10.    Marami pang iba….

Maraming bagay ang nagpapasaya sa atin kahit sa sandaling oras lang.  Mga simpleng bagay pero nakakapag bigay sa ‘yo ng kaligayahan tulad ng mga magulang mo, kapatid, asawa’t mga anak at kaibigan,  isang kaibigan na handang makinig sa iyo kapag ika’y nalulungkot, tumutulong sa iyo upang mailabas ang iyong mga saloobin. At mas lalong higit ang mga biyaya na meron ka araw araw tulad ng kalusugan.

3 Responses

  1. #1: Di ko kaya tumingin sa salamin ng bagong gising. baka matakot at himatayin ako sa itsura ko!

    #2: Naku dokie, walong oras ako sa telepono, pero hindi naman nakakatuwa ang mga kausap kong mga banyagang minsan ay ipangpipilitan ang kanilang katangahan. pass muna ako jan.

    #3: Ayaw ko mashado ngumiti kasi nakikita yung diastema ko. hahaha!

    #4: Ngek, ayaw ko, tataba ako!

    #5: Di mashado. minsan kasi walang oras.

    #6: Mag iimagine nalang ako na may macbook ako kesa subukan ko mamalantsa habang naglalaba!

    #7: Bawal ang camera sa mall e

    #8: Hindi jaguar ang bibilhin ko, Ducati na puti!

    #9: Tsek! eto na nga eh, haba na ng comment ko😉

    #10: Eto naman si Dockie eh, nambitin. ano pa nga ba yung iba?

  2. hahaha! dagdagan mo na lang yan ha…

  3. friend, ang pagiging masaya talaga is a state of mind…if we want to be happy we can be happy…ngek ang lalim naman non…gusto ko lang maging seryoso minsan.. hahha..

Leave a Reply

