SARAP GUNITAIN NG NAKARAAN?

Talagang ang sarap gunitain ng mga araw na lumipas. Ang mga araw na bata pa tayo, naglalaro, naghaharutan, maingay mamaya may kurot ni nanay sa singit dahil may nasaging babasagin sa loob ng bahay. At sino naman ang makakalimot sa larong bahay bahayan na ang manika namin ay pinag krus na maliit ng siit ng tangkay ng hawili at ang pinaka damit ay papel na ginupit lang ng daliri para magkurting damit. Ang araw na umuulan, naglalaro ng taguan, pawisan ang rungis ng damit naghalo na ang pawis at sipon. Tanda ko pa yan ako at ang mga kalaro ko. hahaha!  Ang isa naming kalaro, laging may sipon yong braso nya ipinapahid sa ilong kaya ang dumi dumi. Tanda ko pa rin ang pangunguha namin ng duhat doon  malapit sa bahay ng mamay Ermon, kung saan kami kumukuha ng tubig, may puno doon ng duhat at inaakyat namin yon habang nagpupuno ng tubig sa bungbong, dahil mahina ang tulo mangunguha muna kami ng duhat. Hahaha! Tanda ko pa ang isa kong kasama sa pangunguha ng duhat nakatabingi ang panty nakasingit sa biyak ng puwet.

At sino rin ang makaklimot sa high school life natin di ba diyan tayo tinutubuan ng maraming tagiyawat batbat na yata ang mukha wala ng pagtubuan kulang na lang pati butas ng ilong ay magkatagiyawat. At ang mga lalaki naman panay ang himas ng dalawang daliri sa tumutubong bigote. Diyan din nag umpisang uminom at maingarilyo. Dito rin nag umpisang makaramdam ng crush sa mga kaklase at pag ibig. Natatawa ako kapag binabalik balikan ko ang mga nakalipas na panahon. Naalala ko pa itong asawa ko nagpadala sa akin ng sulat para manligaw pagkahaba haba ang kata ng mga sinasabi iyon pala ay ipinagawa lang niya.

Kung naiisip ko yung mga araw na yan, hindi ko talaga mapigilan ang ngumiti. Ikaw din noh? Ang saya-saya natin noon. Walang iniisip na problema, e ngayon, daming problema.. sus! noon hindi natin naiisip kung ano kaya ang magiging buhay natin kung may pamilya na tayo. Hindi natin naiisip kung anong magiging kapalaran natin, kung anong magiging bukas. Pero ngayon, andito na tayo, malapit na sa dulo. Maaaring alam na natin kung anong buhay meron tayo. Alam na natin kung anong kapalaran meron tayo at alam na rin natin kung ano pa ang kaya nating gawin.

One Response

  1. weeee!!! cute naman, highschool sweetheart?

Leave a Reply

