(Tula) PAANO NGA BA ANG GUMAWA NG TULA

Pano nga ba gumawa ng isang tula?

O kaya’y kahit anong magandang katha

Lagi akong nakatanaw sa bintana

Walang kurap, parating nakatunganga

 

kay hirap talagang gumawa ng tula

Pakiramdam ko’y laging natutulala

Di ba pwedeng wala ng sukat at tugma?

At pag gamit nang malalim na salita?

 

Pero gusto kong gumawa ng isang tula

Kaso’y walang maisip na pasimula

Kaylangan ko talaga ngayo’y himala

Lalo’t hindi ako tunay na makata

 

Di ko yata kayang gumawa ng tula

Tulad ng pagkatha nang isang makata

Ginabi na ako’y wala pa ring paksa

Na tatalakayin sa tulang ginagawa

 

O’ aking tula nahan ka’t nawawala

Kay bilis mong naglaho na parang bula

Paano ang pangarap kong makakatha

Nilisan akong sukat dito sa gitna

 

Anong oras na? Wala pa akong tula

Kaya ngayo’y titigil sa pagtunganga

Inaantok na bukas na lang gagawa?

Walang patutunguha’y nakakahiya

 

Ngunit bago tapusin ang aking katha

Yaan muna ninyong ako’y tumingala

Idadasal  hinihintay na himala

 Nawa’y may matuwa sa tulang ginawa

Leave a Reply

