(Tula) TULA KO’Y WALANG PAMAGAT

Gusto ko sanang gumawa, ng isang tulang makata

Subalit kailangan raw dito, ang sukat at tugma

Mayrong makulay na salita, at may taglay na diwa

Sapagkat kung wala raw nito, tula ko’y bale wala

 

Ang Layunin pa raw ng tula, ay magbigay ng aral

Bakit di pa ba sapat, dito ay parang pasalaysay

O di kaya naman ay kwento, ng mga bagay bagay

Nararapat raw ito’y may tono, at bigay na bigay

 

Ay ano pa nga ba itong aking itinutunganga

Umpisahan mo na, bago pa maging isang tulala

Gumawa ng magandang tula, kahit hindi makata

At huwag ka ng mag-isip, ng ano mang hiya hiya.

 

Kung nakakatunaw sa pag iisip, titig at tingin

Nalusaw na sana ngayon, itong puti naming dingding

Wari ba’y pati ang kisame, gula gulanit na rin

Sa pag kakatitig, para sa aking tulang gagawin

 

Pamagat ng tula ko, ay di ko na napag- isipan

Pati ang simbolo’t estilo, ay wala sa usapan

Ang simula at wakas, kasama na rin ang katawan

Kaya tema ng tula, di ko na rin maintindihan

 

Sa simula pa lang ng tula, dapat nadakip ko na

Ang interes daw nitong, aking mga mambabasa

Paano pa nga ba, kung simbolo ay nawawala na

Ang pamagat pa kaya ang dito ay aking makita

 

 

Leave a Reply

