MGA SALITANG MAY MALALIM NA KAHULUGAN

 


Kahulugan ng Malalim na salita

  1. apuhap-hanap
  2. animo-wari
  3. agam-agam-pangamba
  4. anaki-tila
  5. alintana – hindi inaala-ala
  6. alingawngaw-ingay
  7. bahagdan porsyento
  8. balakid-hadlang, harang
  9. Balintataw-guni guni
  10. banaag- aninag
  11. beranda-balkunahe
  12. busilak-malinis
  13. batingaw-kampana
  14. binabagtas- nilalakaran
  15. banaag-naaaninag, nakikita
  16. bungad-harap
  17. bukang liwayway-umaga
  18. kaulayaw- laging kasama , laging kausap
  19. kakarampot- konti lang
  20. kahulilip-walang kapantay
  21. kalaban-kaaway
  22. kalipon-kausap
  23. kasiping- katabi
  24. kaakibat-kaagapay, kasama
  25. kandili-aruga
  26. kumakandili-nagmamalasakit
  27. kumpol ng bulaklak- bunton ng bulaklak
  28. dalampasigan-tabing dapat
  29. datapwat- subalit
  30. dalita-aba
  31. dagok sa buhay-pagsubok sa buhay
  32. dalampasigan-tabing dagat
  33. dumatal-dumating
  34. iagdong-iangat, isalba
  35. inalipusta-inapi
  36. iniinda-idinadaing
  37. lipulin-puksain
  38. lagpak-bagsak
  39. mabulid-mahulog. matumba,(ibang anyo hal. mapasama sa kasamaan)
  40. marahuyo- maingganyo, maingganya, biglang maaya o maisama o maakit
  41. malumanay-mahinahon
  42. mawatasan-maunawaan
  43. mawari-matanto, malaman, maintindihan
  44. magarbo-magara
  45. magbungkal-maglinang
  46. magsikhay=maghanapbuhay
  47. malanta-matuyo
  48. malasutla=malambot
  49. malamyos-mahinahon, malambing
  50. manlupaypay-manlambot, manghina
  51. masimod-matakaw
  52. naantala-naabala
  53. naudlot-napigil, napahinto
  54. nasadlak-napapunta
  55. nabanaag – nakita
  56. nabatid-nalaman
  57. nagbabalatkayo-nag-iibang anyo, nagkukunwari
  58. nagkukumahog- nagmamadali
  59. nagagalak- nasisiyahan
  60. nakahandusay-nakalugmok, nakahiga, nakalupagi
  61. nalugmok-nadapa, napalupagi
  62. nanlumo-nanlambot (hal. nanlumo ako sa aking nakita)
  63. namamayagpag-nagtatagumpay, sumisikat, unti unting nakikilala
  64. naapuhap-nahanap
  65. nagniningning-kumikinang
  66. napadupilas-nadulas
  67. nasukol-nahuli
  68. papagayo-sarangola
  69. pinagtagni-pinagdugtong
  70. subalit-ngunit
  71. supling-anak
  72. sapantaha-hinala
  73. sandamakmak-marami
  74. sinasambit-winiwika, sinasabi
  75. Takipsilim-paglubog ng araw
  76. tinatahak-nilalakbay
  77. tinanuran-binantayan
  78. Tumalilis- tumakbong mabilis
  79.  tungayawin – sumpain
55 Responses

  1. Ikaw nga talaga yan kasi kahit nuon pag naglalakad tayo madalas tinatanong mo ako ng nga bagay bagay katulad ng pagsunod sa atin buwan at nga stars.Marami talagang katanungan pero alam ko lahat ng yan ay may kasagutan. Yung nga salitang pag kagat ng dilim, siyam siyam mabilis pa sa alas quatro etc ay nga idiomatic expression lang. Pero ang nakakatuwa dun ay paano nagawan ng nga ganung salita na ngayon ay ginagamit na natin?Meron pa ngang salitang “itanim mo yan sa utak mo”.. e baka sagutin ka naman ng pano mo diligan yang utak mo he hehe?
    At yung nga pang amoy naman na katulad ng lasang ipis or lasang sabon or lasang dyaryo ay naassociate natin ang pang amoy sa panlasa natin. Dahil alam natin ang amoy nun kaya nasasabi natin na lasang ganu nga. I know meron pang explanation dito pero sa ngayon ay yan lang ang alam ko he hehe.

  2. laking tulong sa aking takdang aralin……

    • saakin din

  3. tnx

  4. thanks for your example of very important word of pilipino

  5. nais ko po sanang kayo’y pasalamatan sa laking tulong na inyong ipinabatid sa amin…

    • tnx wendy

  6. itto po ba’y malalalim n salitang tagalog?

  7. maraming salamat po!

  8. salamat

  9. just wat i need

  10. Salamat po dahil ngayon batid ko na ang mga malalalim na salitang tagalog…. Ako ay puno ng galak dahil kailangan na kailangan ko talaga ang mga malalalim na salitang tagalog sa aking paaralan…..

    • tnk u din

    • sa essay mo siguro gagamitin yan noh

  11. thanks sa owner ng website na eto….malaking tulong 2 sken ndi lng saken and always sa mga taong nangangaylangan…. thank u dhil d2 nagawa ko project….

  12. Thanks dito sa website :)

    • tnx din

  13. hay salamaty nakita ko nanaman etong website buti nlnG hanngang kcng 50 yung words dpt sana madagdagan po yung bokabyolaryo nyu :))

  14. ay buti na lang may makuku ha nan tayo ng ass

  15. yes, may assign na ako

    • hi daryll to

  16. dito rin ako kumukuha si patrick to daryll at ronel

  17. ello

  18. la ng iba

    dagdag pa kayo

    please

  19. tnx everyone

  20. thx…….

  21. Tnx poe kh8 Papano my Nalaman Aqu Kh8 Wal Dito Ung Hinahanap qu…:-)

  22. Sana Tumaas Grade Kuh Sa FILIPINO! xD

  23. Thanks for this.:))

  24. Ang pang uri ay naglalarawan o sa ingles ay adjective naglalarawan ito sa tao hayop bagay o lugar

  25. Salawikain
    1.aanhin pa ang libro kung ang katabi mo naman ay matalino.
    2.aanhin pa ang ilaw kung ang mata mo naman ay malinaw
    3.aanhin pa ang damo kung wala namang kabayo.
    4.aanhin pa ang chalk at pisara kung mayroon namang projector
    5.aanhin pa ang kamay kung ikaw lang naman ay magpapasulat

  26. I would like to thank to you for having nice words, but not easy to difine.

  27. maraming salamat sa mga salita.
    masaya’t natanggal ako sa pagkatimawa sapagkat dumarami ang kumakandili sa ating wika

  28. Pq

  29. THANK YOU po talaga ng marami dahil dito may takdang aralin na ako xa FILIPINO !!! :) ^^>

  30. Thank you ………..love it………

    • thank you very much

      • u’r welcome

        • whahahah

  31. ang ganda naman nakakagigil ang galing talaga ikaw mag tula yeah!!!

  32. ito ka c ang takdang arlin ko sa filipino salamat talaga sa pag post nito god bless u all.

  33. asdadasdads
    was

  34. thnx the answers

  35. kahit na wala me nkuha na answer for my assign. in filipino

  36. Maraming Salamat Po, malaking tulong po ang nagawa nyo para sa aking proyekto sa Filipino.

  37. tnx..its a big help 4 me!!love yah

  38. hi!!tnx for da word..my assignment nko sa filipino..pwo nde nmn lahat nkuha koh pwo ok lng..i love da words..i hope ders more words..hehehe keep working..

  39. hai salamat sa mga kahulugan……

  40. salamat tlaga kung hind dhil di2 wala kaming project k lang ndi ko nakua lahat basta may ma pass kami………….. thankz vry much

  41. thank u po talaga kung indi dahil dito indi ko po malalaman ang nag kukumahog thank u po talaga…… dito nalang po ako mag hahanap kapag may project ako at ang kapatid ko po thank u po very much…. love it… <3

  42. salamat

  43. wow, HAnap ko kaagad ang proj. ko

    • mga classmates mo rin d2 narin kumuha

  44. Hay wla nmn letter O lagyan nyo nmn :)

  45. thank for writing this,its really helpful :) i really need this now for my studies :)

Leave a Reply

